Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Tìm vé rẻ nhất

IATA Travel Pass (Hộ chiếu sức khỏe điện tử) và những điều cần biết

1254 Views
IATA Travel Pass (Hộ chiếu sức khỏe điện tử) là gì? Tại sao cần có Hộ chiếu sức khỏe điện tử?... Cùng BestPrice tìm hiểu đầy đủ nhất về IATA Travel Pass nhé!

Mục lục bài viết

  • 1. IATA Travel Pass là gì?
  • 2. Vì sao cần Hộ chiếu sức khỏe điện tử?
  • 3. Những ưu điểm của IATA Travel Pass
  • 4. Những quốc gia nào đã chấp nhận IATA Travel Pass?
  • 5. Làm thế nào để có được IATA Travel Pass?
  • 6. Các hãng hàng không Việt Nam đã thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass

IATA Travel Pass là gì?

IATA Travel Pass là ứng dụng điện tử được Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) triển khai nhằm chứng nhận điều kiện sức khỏe cho mỗi hành khách bay quốc tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Sự ra đời của Hộ chiếu sức khỏe điện tử tạo điều kiện cho hành khách di chuyển thoải mái giữa các quốc gia trên thế giới mà vẫn đảm bảo được an toàn cho bản thân và cộng đồng. Đối với ngành du lịch, IATA Travel Pass thực sự là một bước tiến quan trọng để có thể thay đổi tình hình chung toàn ngành trong giai đoạn tới sau ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ứng dụng đã được chính thức phát hành trên kho ứng dụng AppStore (iOS) và Google Play (Android). Hành khách có thể tải xuống và cài đặt trên điện thoại thông minh của mình. Hiện tại ứng dụng chỉ đang hỗ trợ ngôn ngữ Tiếng Anh

Dưới đây là những thông tin cơ bản về IATA Travel Pass:

Các thông tin cơ bản về Hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass)

Các thông tin cơ bản về Hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass)

(Nguồn: TTXVN)

Vì sao cần Hộ chiếu sức khỏe điện tử?

Trong thời kỳ dịch bệnh trên toàn cầu hiện nay, dù bạn mua vé máy bay quốc tế tới bất cứ quốc gia nào cũng đều được yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm ÂM TÍNH với virus Sars-CoV-2 khi nhập cảnh. Hoặc đôi khi là xuất trình thêm cả giấy chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ (2 mũi) vaccine ngừa COVID-19. Và ứng dụng Hộ chiếu sức khỏe điện tử có cơ chế tích hợp cả hai loại giấy tờ quan trọng này.

Xuất trình Hộ chiếu sức khỏe điện tử khi làm thủ tục bay quốc tế

Xuất trình Hộ chiếu sức khỏe điện tử khi làm thủ tục bay quốc tế

Hộ chiếu sức khỏe điện tử bao gồm các thông tin về kết quả xét nghiệm, giấy chứng nhận tiêm chủng phòng COVID-19 của hành khách, kèm theo ảnh chân dung cá nhân, ảnh chụp hộ chiếu và chi tiết chuyến bay khách đặt.

Như vậy ứng dụng giúp xác thực tình trạng sức khỏe của hành khách là đủ điều kiện bay quốc tế, đáp ứng được yêu cầu nhập cảnh cụ thể của quốc gia nơi đến. Hành khách cần xuất trình ứng dụng IATA Travel Pass khi làm thủ tục chuyến bay.

Mặc dù IATA Travel Pass chỉ mới vừa được triển khai trong mùa dịch, tuy nhiên đã được đa phần các quốc gia trên toàn thế giới hưởng ứng. Trước đó, hành khách sẽ được cấp “Thẻ Vàng” để bay quốc tế khi đã có chứng chỉ xác nhận tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tuy nhiên hình thức này tồn tại rủi ro làm giả dễ dàng.

Chứng nhận tiêm chủng Quốc tế được cấp đã không còn quá xa lạ với một số du khách

Chứng nhận tiêm chủng Quốc tế được cấp đã không còn quá xa lạ với một số du khách

Chính vì thế, sự ra đời của ứng dụng IATA Travel Pass là một bước tiến lớn, được ngầm xem là một “Thẻ Vàng” dưới dạng kỹ thuật số, rất tiện dụng cho du khách và bộ phận quản lý, kiểm soát dịch bệnh ở các quốc gia.

Những ưu điểm của IATA Travel Pass

IATA Travel Pass (Hộ chiếu sức khỏe điện tử) có ưu điểm đối với cả hãng hàng không, các Chính phủ cũng như chính bản thân hành khách. Cụ thể như sau:

  • Đối với hãng hàng không: Dễ dàng xác minh tình trạng tiêm chủng ngừa COVID-19 và kết quả xét nghiệm âm tính với virus Sars-CoV-2 của hành khách trên chuyến bay một cách tiện lợi thông qua ứng dụng
  • Đối với hành khách: IATA Travel Pass giống như “giấy thông hành” xác minh hành khách đã xét nghiệm âm tính hoặc tiêm chủng đầy đủ, hoàn toàn đủ điều kiện an toàn để xuất nhập cảnh quốc tế.
  • Đối với Chính phủ của các quốc gia: Chủ động trong việc xác thực danh tính và tình hình sức khỏe của hành khách khi nhập cảnh.

Những quốc gia nào đã chấp nhận IATA Travel Pass?

Hiện nay, có nhiều quốc gia đã dần mở cửa đường bay quốc tế và chấp nhận IATA Travel Pass là một điều kiện quan trọng để hành khách nhập cảnh. Đó là các quốc gia thuộc khối Liên minh Châu Âu (EU), Singapore, Panama, Estonia,...

Bên cạnh đó, hơn 70 chính phủ, nhà nước đang có những phản hồi tích cực về việc sử dụng ứng dụng và có hơn 20 hãng hàng không trên thế giới đang thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass để hỗ trợ du khách trong các chuyến bay quốc tế.

IATA Travel Pass đang được thử nghiệm bởi hơn 20 hãng hàng không

IATA Travel Pass đang được thử nghiệm bởi hơn 20 hãng hàng không

Ở Việt Nam, hiện tại có 3 hãng là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đã hợp tác với Hiệp hội Hàng không Quốc tế IATA để chính thức triển khai thử nghiệm ứng dụng Hộ chiếu sức khỏe điện tử - IATA Travel Pass.

Làm thế nào để có được IATA Travel Pass?

Để có được IATA Travel Pass thì đầu tiên bạn cần tải ứng dụng về smartphone (điện thoại thông minh) của mình. Sau khi hoàn tất quá trình cài đặt, bạn truy cập vào ứng dụng và đăng ký hồ sơ điện tử bằng cách chụp ảnh khuôn mặt, rồi scan mã vạch trên hộ chiếu để xác nhận hồ sơ thông tin cá nhân. Thông tin định danh của bạn sẽ được nhập vào trên cơ sở dữ liệu của IATA Travel Pass.

Tải ứng dụng IATA Travel Pass trên smartphone để sử dụng

Tải ứng dụng IATA Travel Pass trên smartphone để sử dụng

Tiếp đó, trước khi thực hiện chuyến bay quốc tế, bạn cần đến các cơ sở y tế được chính phủ cấp phép đăng ký với IATA để xét nghiệm hoặc tiêm phòng vaccine COVID-19. Sau khi hoàn tất, bạn mở app IATA Travel Pass và quét mã QR tại cơ sở y tế là sẽ nhận được kết quả trên ứng dụng.

Khi đó, ứng dụng sẽ tiến hành quá trình kiểm tra, đối chiếu các dữ liệu cần thiết và xác nhận trạng thái “Đủ điều kiện di chuyển” cho bạn. Bạn sẽ xuất trình Hộ chiếu sức khỏe điện tử của mình cho nhân viên hãng hàng không khi làm thủ tục bay.

Các hãng hàng không Việt Nam đã thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass

Ở Việt Nam, hiện tại có Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways là 3 hãng hàng không nội địa tiên phong trong việc thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass.

Vietnam Airlines đã có những văn bản hướng dẫn du khách sử dụng IATA Travel Pass cùng với danh sách những cơ sở y tế ở Việt Nam đã đăng ký với IATA để hành khách có thể dễ dàng liên hệ làm các thủ tục xét nghiệm, tiêm phòng COVID-19. Hãng cũng có chương trình tặng thẻ Bông Sen Vàng chỉ dành riêng cho những hành khách từ 18 tuổi trở lên tham gia trải nghiệm và khảo sát trên các chuyến bay có sử dụng IATA Travel Pass.

Ứng dụng Hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) sẽ chính thức được Vietnam Airlines triển khai thử nghiệm trên các chuyến bay quốc tế từ Hà Nội đi Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc) trong tháng 7 và tháng 8/2021.

Các hãng hàng không Việt Nam đã bước đầu thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass

Các hãng hàng không Việt Nam đã bước đầu thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass

Về phía Vietjet Air, hãng tự hào là một thành viên quan trọng của IATA trên hệ thống mạng lưới bay toàn cầu, với mong muốn các đường bay quốc tế được hoạt động ổn định trở lại, Vietjet vẫn đang cố gắng đẩy mạnh nhu cầu sử dụng IATA Travel Pass để giúp chính phủ kiểm soát dịch bệnh và hỗ trợ chính du khách quản lý được tình trạng sức khỏe của cá nhân mình.

Bamboo Airways cũng đang từng bước phối hợp cùng Hiệp hội Hàng không Quốc tế IATA cũng như các nhà chức trách, các đơn vị thành viên của hãng để sớm nhất đưa vào triển khai ứng dụng IATA Travel Pass. Trên cơ sở đó sẽ đảm bảo rằng hành khách của hãng được xác thực đầy đủ thông tin sức khỏe để có những hành trình bay quốc tế an toàn, thuận tiện trong giai đoạn bình thường mới sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

Trong tương lai gần, Việt Nam được kỳ vọng là một trong những quốc gia chính thức chấp nhận IATA Travel Pass và mở cửa đường bay quốc tế để đón khách du lịch từ nước ngoài nhập cảnh một cách an toàn.

Bài viết trên đây đã tổng hợp những điều cần biết về IATA Travel Pass (hộ chiếu sức khỏe điện tử) mà bạn cần nắm rõ nếu đang có dự định cho những chuyến bay quốc tế trong thời gian sắp tới. Nếu bạn đang cần tư vấn đặt vé máy bay, đừng ngần ngại liên hệ BestPrice.vn qua website hoặc tổng đài 1900 2605 để được tư vấn chi tiết nhất!

Thảo Chi

Nguồn ảnh: Internet

1254 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp