Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Tìm vé rẻ nhất

Cửa thoát hiểm trên máy bay và những điều cần biết

10874 Views
Cùng BestPrice tìm hiểu ngay về cửa thoát hiểm trên máy bay và những lưu ý khi ngồi ở khu vực cửa thoát hiểm máy bay nhé!

Mục lục bài viết

  • 1. Cửa thoát hiểm trên máy bay nằm ở vị trí nào?
  • 2. Những trường hợp nào sẽ dùng cửa thoát hiểm trên máy bay
  • 3. Sử dụng cửa thoát hiểm trên máy bay như thế nào?
  • 4. Ai được ngồi ở khu vực cửa thoát hiểm của máy bay?
  • 5. Những lưu ý khi ngồi ở khu vực có cửa thoát hiểm máy bay

Cửa thoát hiểm trên máy bay nằm ở vị trí nào?

Mỗi dòng máy bay đều có một thiết kế riêng, tuy nhiên cách bố trí cửa thoát hiểm trên máy bay đều có điểm chung là được sắp xếp theo từng cặp ở hai bên khoang máy bay. Thông thường trên một chiếc máy bay sẽ có nhiều nhất là 8 cửa thoát hiểm.

Trong khoang chuyên chở hành khách của một máy bay cơ bản, có 6 cửa thoát hiểm, chia thành 3 cặp được sắp xếp một cặp ở đầu khoang, một cặp ở giữa khoang và một cặp ở cuối khoang gần với đuôi máy bay. Có một số dòng máy bay đặc biệt hơn khi sắp xếp đến 8 cửa thoát hiểm (4 cặp) và vị trí của chúng cũng được trải đều 2 bên khoang chứa hành khách.

Cửa thoát hiểm trên máy bay Vietnam Airlines

Cửa thoát hiểm trên máy bay Vietnam Airlines

Cửa thoát hiểm trên máy bay được tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định an toàn dành riêng cho máy bay. Nó phải trải qua hàng chục khâu kiểm định, cân nhắc rất nhiều yếu tố như trọng lượng, trọng tải của máy bay, số ghế, áp lực không khí,... mới có thể đưa vào vận hành cùng máy bay. Vì thế cửa thoát hiểm là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên máy bay và không phải ai cũng có thể ngồi ở khu vực này hoặc sử dụng cửa thoát hiểm tùy ý.

Trong trường hợp cửa thoát hiểm bị hư hỏng, chi phí để sửa chữa có thể lên tới 10.000 USD (Khoảng hơn 230 triệu VNĐ).

Những trường hợp nào sẽ dùng cửa thoát hiểm trên máy bay

Cửa thoát hiểm trên máy bay được sử dụng trong những trường hợp đặc biệt khẩn cấp. Và khi đó bắt buộc hành khách phải tuân theo sự chỉ dẫn của tiếp viên.

Một vài trường hợp sau được coi là khẩn cấp và cần dùng cửa thoát hiểm để sơ tán hành khách an toàn:

  • Có khủng bố trên máy bay: Thực tế trên thế giới đã có một vài vụ việc sơ tán hành khách trên máy bay do Cục hàng không và cảnh sát nhận được thông tin có bom gài trên máy bay.
  • Khi máy bay lao ra chệch khỏi đường băng: Cụ thể vào năm 2019 đã ghi nhận một máy bay Airbus A320 ở Nga phải sơ tán hơn 100 hành khách trong tổng số 234 hành khách, máy bay khi đó đã bị chim trời đâm phải và làm bốc cháy động cơ, dẫn đến khi hạ cánh thì máy bay đã lao ra khỏi đường băng.
  • Một số trường hợp khác: Vì lý do an ninh hoặc quy định an toàn trên máy bay mà cơ trưởng chuyến bay sẽ quản lý tình hình để ra lệnh sử dụng cửa thoát hiểm trên máy bay, sao cho đảm bảo tối đa sự an toàn của các hành khách và phi hành đoàn.

Sử dụng cửa thoát hiểm trên máy bay như thế nào?

Cách sử dụng cửa thoát hiểm trên máy bay được hướng dẫn chi tiết trên khu vực cửa. Theo đó, bạn cần kéo nắp sang một bên rồi nâng cần gạt đến vị trí “Mở” và thả tay ra. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý, chỉ được phép mở cửa khi thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp.

Cách sử dụng cửa thoát hiểm trên máy bay

Cách sử dụng cửa thoát hiểm trên máy bay

Ngoài ra, hành khách cần chú ý một số điều sau trong trường hợp khẩn cấp phải dùng tới cửa thoát hiểm khi đi máy bay:

  • Tránh xa cửa thoát hiểm cho đến khi tiếp viên phụ trách cửa thoát hiểm mở cửa an toàn.
  • Nếu cửa thoát hiểm được mở khi máy bay chưa hạ cánh, oxy bên trong khoang máy bay sẽ thoát ra ngoài làm hành khách khó thở, khi đó bạn hãy đeo mặt nạ dưỡng khí theo hướng dẫn của các tiếp viên.
  • Nếu bạn đi giày cao gót, cần để lại giày cao gót hoặc tháo giày ra vì có thể gót giày sẽ làm thủng phao trượt cứu sinh bên ngoài cửa thoát hiểm.
  • Khi rời khỏi cửa thoát hiểm trên máy bay, hành khách cần di chuyển ra xa máy bay để đảm bảo an toàn.

Ai được ngồi ở khu vực cửa thoát hiểm của máy bay?

Đối với những hành khách có nhiều kinh nghiệm bay thì việc ngồi gần ghế thoát hiểm là một lợi thế, không chỉ là nhanh chóng thoát hiểm trong các trường hợp khẩn cấp mà vị trí ngồi gần cửa thoát hiểm khá rộng rãi và thoải mái so với các ghế khác. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ngồi gần cửa thoát hiểm.

Hành khách được ngồi ở khu vực cửa thoát hiểm của máy bay cần có sức khỏe tốt, có khả năng nghe nhìn tốt và đặc biệt có thể hỗ trợ tiếp viên mở cửa thoát hiểm, giữ an toàn cho các hành khách khác trong điều kiện khẩn cấp. Khi làm thủ tục bay, nhân viên check-in sẽ xem xét những điều kiện trên và hỏi ý kiến hành khách trước khi xếp chỗ ngồi ở cạnh cửa thoát hiểm.

Hành khách phải có sức khỏe tốt mới có thể ngồi gần cửa thoát hiểm

Hành khách phải có sức khỏe tốt mới có thể ngồi gần cửa thoát hiểm

Tuy nhiên, nếu hành khách đủ điều kiện trên mà đi cùng trẻ nhỏ, người già, người khuyết tật hay phụ nữ mang thai thì cũng sẽ không được xếp ngồi ở cửa thoát hiểm.

Bên cạnh đó, vì lý do an toàn nên những đối tượng là trẻ em dưới 15 tuổi, phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người khuyết tật sẽ không được ngồi cạnh cửa thoát hiểm.

Những lưu ý khi ngồi ở khu vực có cửa thoát hiểm máy bay

Bạn cần lưu ý những điều sau khi ngồi ở khu vực có cửa thoát hiểm máy bay:

  • Tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên hàng không trên chuyến bay trong bất kỳ trường hợp nào.
  • Tuyệt đối không tự ý mở cửa thoát hiểm khi không cần thiết, nếu không bạn sẽ bị phạt tiền, thậm chí là cấm bay.
  • Sẵn sàng giúp đỡ phi hành đoàn trong các trường hợp khẩn cấp.
  • Nếu bạn ngồi cạnh cửa thoát hiểm, hãng bay sẽ không phục vụ đồ uống có cồn cho bạn.
  • Không nên ngủ trong suốt chuyến bay đề phòng khi cần thoát hiểm khẩn cấp.

Hãy lưu lại ngay những thông tin cần biết về cửa thoát hiểm trên máy bay mà BestPrice vừa chia sẻ nhé! Chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn nếu được xếp chỗ ngồi gần cửa thoát hiểm trong chuyến bay sắp tới.

Liên hệ tới số tổng đài 1900 2605 để BestPrice.vn giải đáp tất cả những thắc mắc khi đi máy bay cũng như hỗ trợ bạn đặt vé máy bay nhanh chóng nhất!

Thảo Chi

Nguồn ảnh: Internet

10874 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp