Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

[REVIEW] Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu đầy đủ, chi tiết nhất

31026 Views
Mộc Châu là một điểm đến hấp dẫn thuộc vùng Tây Bắc. Cùng BestPrice tổng hợp kinh nghiệm du lịch Mộc Châu đầy đủ, chi tiết nhất ở bài viết này nhé!

Mục lục bài viết

  • 1. Giới thiệu chung về Mộc Châu
  • 2. Du lịch Mộc Châu mùa nào đẹp nhất?
  • 3. Phương tiện di chuyển đến Mộc Châu
    • 3.1 Xe máy
    • 3.2 Xe khách
    • 3.3 Taxi
  • 4. Chuẩn bị hành lý khi du lịch Mộc Châu
  • 5. Đến Mộc Châu thì ở đâu?
  • 6. Những điểm đến của Mộc Châu
  • 7. Đến Mộc Châu thì ăn gì?
  • 8. Đến Mộc Châu thì mua gì làm quà?
  • 9. Những điểm cần lưu ý khi tới Mộc Châu

Giới thiệu chung về Mộc Châu

Thị trấn Mộc Châu thuộc tỉnh Sơn La, cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 300km. Mộc Châu mang vẻ đẹp bình dị đặc trưng của vùng Tây Bắc và là một trong những địa điểm du lịch Tây Bắc nổi bật mà du khách không thể bỏ lỡ.

Thời tiết ở Mộc Châu chịu ảnh hưởng của kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa và có thể phân biệt được rõ rệt bốn mùa xuân, hạ, thu, đông trong năm. Trong đó mùa hè có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, còn mùa đông thì rét buốt, đôi khi xuất hiện sương muối và hiện tượng băng giá.

Cuộc sống bình dị ở Mộc Châu

Cuộc sống bình dị ở Mộc Châu (ranno_ranno)

Du lịch Mộc Châu mùa nào đẹp nhất?

Như BestPrice đã nói ở trên, Mộc Châu có bốn mùa xuân (khoảng từ tháng 2 đến tháng 4), mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 8), mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11) và mùa đông (từ tháng 12 – tháng 1). Mỗi mùa ở Mộc Châu đều có nét đẹp riêng biệt, bạn có thể ghé đến thị trấn nhỏ này vào bất kỳ thời điểm nào trong năm đều thích hợp. Tuy nhiên thời điểm lý tưởng để du lịch Mộc Châu là vào mùa thu và mùa đông, khoảng từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau là lúc Mộc Châu chìm vào những mùa hoa rực rỡ. Bên cạnh đó, thời tiết vô cùng dịu mát, khô ráo, thích hợp cho những chuyến du lịch khám phá và nghỉ dưỡng.

Mộc Châu mùa thu mang màu vàng của lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nao lòng du khách. Vào mùa đông, Mộc Châu được bao phủ trắng xóa bởi hoa mận và hoa cải trắng, bên cạnh đó thì mùa đông cũng là mùa của hoa dã quỳ, hoa tam giác mạch ở thị trấn xinh đẹp này. Đối với các bạn trẻ có kinh nghiệm du lịch Mộc Châu tự túc, có lẽ mùa đông ở Mộc Châu chính là khoảng thời gian đẹp nhất để bạn trải nghiệm và “sống ảo” cùng với thiên nhiên ở nơi đây.

Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu nên tới đây vào mùa hoa cải trắng

Mùa hoa cải trắng ở Mộc Châu

Phương tiện di chuyển đến Mộc Châu

Xe máy

Xe máy là phương tiện được nhiều khách du lịch Mộc Châu tự túc ưa thích sử dụng. Với khoảng cách gần 300km từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển tới Mộc Châu bằng xe máy cá nhân. Nếu đi một mạch và không dừng lại ở đâu thì tầm khoảng 5 - 6 tiếng là bạn đã có mặt tại Mộc Châu. Còn nếu bạn muốn đi chậm để ngắm nghía cảnh hai bên đường như núi đá, nhà sàn hay khu chợ bán ngô, đồ rừng bên sườn đèo thì sẽ mất tầm 7 – 8 tiếng.

Ngoài ra, xe máy còn là phương tiện di chuyển thuận tiện nhất ở Mộc Châu. Nếu bạn đi bằng xe máy cá nhân thì sẽ tiết kiệm hơn so với thuê xe máy ở Mộc Châu với giá khoảng 100.000đ – 150.000đ/xe tùy loại. Một số địa chỉ thuê xe máy ở Mộc Châu giá tốt mà bạn nên lưu lại dưới đây:

- Chị Duyên, địa chỉ ở Tiểu khu 9, thị trấn Mộc Châu, sdt liên hệ 0336 828 666.

- Thuê xe máy Mộc Châu, địa chỉ ở trung tâm thị trấn Mộc Châu, sdt 0383 259 666.

- Nhà nghỉ Phương Vy, đối diện khách sạn Công Đoàn Mộc Châu, sdt 0975 304 595.

Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu nên lựa chọn xe máy để di chuyển thuận tiện nhất

Xe máy là phương tiện di chuyển đến Mộc Châu được yêu thích

Xe khách

Xe khách cũng là một trong những phương tiện di chuyển đến Mộc Châu đươc ưa thích. Ở Hà Nội có 2 bến xe để bắt xe đi Mộc Châu là bến xe Yên Nghĩa và bến xe Mỹ Đình. Nhưng bến xe Mỹ Đình phổ biến hơn, xe chạy thẳng đường Láng – Hòa Lạc về Xuân Mai. Rồi từ Xuân Mai – Hòa Bình – Mai Châu – Mộc Châu. Có 2 loại xe: Xe 16-29 chỗ, giá dao động từ 130.000đ – 170.000đ/khách tùy thuộc vào từng hãng xe. Thời gian di chuyển bằng xe khách đi từ Hà Nội đến Mộc Châu là khoảng 4 – 5 tiếng, tùy thời gian dừng nghỉ của các nhà xe.

Một mẹo nhỏ là nếu bạn đặt tour Mộc Châu trọn gói hoặc tour Đông Tây Bắc thì sẽ có xe đưa đón tận nhà hoặc hẹn ở một điểm đón thuận tiện cho bạn di chuyển đến mà bạn không cần phải bắt xe từ các bến đôi khi sẽ khá bất tiện và mất thời gian.

Taxi

Taxi là phương tiện di chuyển ở Mộc Châu chủ yếu dành cho những nhóm bạn đông hoặc gia đình có con nhỏ đi du lịch Mộc Châu. BestPrice không khuyến khích bạn đi taxi từ Hà Nội đến Mộc Châu vì với khoảng cách 300km thì bạn sẽ phải trả kha khá tiền taxi lên đến hàng triệu đồng, quá đắt đỏ cho một chuyến đi gần Hà Nội. Bên cạnh đó, bạn lựa chọn taxi để di chuyển ở Mộc Châu thì sẽ thích hợp hơn, với giá niêm yết sẵn khoảng 9.000đ – 11.000đ/km thì bạn có thể đi thăm thú Mộc Châu rồi. Một số hãng taxi ở Mộc Châu uy tín được nhiều du khách lựa chọn là: Taxi Mai Linh (SĐT: 02126 29 29 29) và Taxi 87 (SĐT: 02123 87 87 87).

Chuẩn bị hành lý khi du lịch Mộc Châu

- Ngoài quần áo phù hợp với thời tiết, bạn nên chuẩn bị thêm những món phụ kiện như mũ, kính, khâu trang,...đặc biệt nếu đi vào mùa thu, đông hoặc đầu mùa xuân, hãy mang theo áo khoác và khăn quàng cổ để tránh cái lạnh khắc nghiệt vùng Tây Bắc.

- Bạn cần mang theo kem chống nắng, kem chống muỗi, dưỡng ẩm,…để bảo vệ làn da của bạn dù đi du lịch bất cứ đâu chứ không riêng gì ở Mộc Châu.

- Bạn nên mang theo thuốc đau đầu, say xe, thuốc đau bụng, thuốc dị ứng,..tránh trường hợp không khí và thức ăn ở Mộc Châu làm bạn khó chịu.

- Nếu bạn du lịch Mộc Châu tự túc bằng xe máy, bạn cần mang theo những dụng cụ sửa xe, vá xe cơ bản để tránh gặp sự cố hỏng xe hay thủng săm trên đường đi. Bên cạnh đó hãy trang bị một chút kiến thức về xe máy để có thể “bắt bệnh” ngay khi gặp vấn đề nhé!

- Đồ ăn vặt như bánh kẹo, sữa, đồ ăn nhẹ,.. sẽ là những món thực sự cần thiết khi bạn di chuyển đường dài đến Mộc Châu. Trên đường đi chắc chắn bạn sẽ đói hoặc buồn miệng nên tất nhiên chúng ta cần dừng nghỉ một chút để nạp năng lượng đúng không?

Đến Mộc Châu thì ở đâu?

Các resort, homestay, khách sạn Sơn La nói chung và ở Mộc Châu nói riêng khá phong phú để bạn có thể lựa chọn. Nếu bạn là người thích những không gian hiện đại, sang trọng thì khách sạn Sao Xanh là một gợi ý không tồi, với hệ thống phòng nghỉ đẹp cùng các dịch vụ giải trí đa dạng sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Ngoài ra có thể tham khảo thêm khách sạn Thảo Nguyên, khách sạn Công Đoàn. Giá phòng ở các khách sạn này dao động từ 400.000đ – 1.500.000/phòng/đêm.

Với những bạn thích trải nghiệm phong cách ngủ nhà sàn hay để tiết kiệm chi phí, có thể lựa chọn homestay hay nhà nghỉ sinh thái. Nằm ngay cạnh rừng thông bản Áng, homestay Mộc Châu Mộc với thiết kế mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường kết hợp cùng những tiện nghi hiện đại sẽ cho bạn cảm giác thoải mái nhất khi chọn nghỉ ngơi tại nơi đây. Ngoài ra, chủ nhân của ngôi nhà còn khéo léo trình bày những đồ dùng thường ngày của người Thái như một bảo tàng nho nhỏ để du khách có thêm hiểu biết về cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Những điểm đến của Mộc Châu

- Trên đường đi có rất nhiều bản người Mông nằm sát đường QL6 như khu vực xã Lóng Luông, bạn có thể dừng xe và vào trong bản đi tham quan một chút và nhớ là nên xin phép trưởng bản trước khi về.

- Tới trung tâm, bạn đừng quên ghé thăm những địa điểm nổi tiếng quanh khu vực trung tâm như hang Dơi, thác Dải Yếm, vườn hoa lan hay những vườn dâu tây nặng trĩu quả ở khu gần đồi thông bản Áng.

- Tiếp đến là thị trấn nông trường Mộc Châu, bản Áng, bản Pa Phách, tại đây lúc nào cũng ngập tràn màu trắng tinh khôi của những cánh đồng hoa cải nối nhau trải dài tít tắp, tạo một không gian bao la, trong lành khiến ta cảm thấy bình yên đến lạ. Hoa cải mọc khắp nơi ở Mộc Châu: từ hai bên đường, trên triền núi cho đến xung quanh nhà.

Check in trên cánh đồng hoa cải trắng ở Mộc Châu

Check in trên cánh đồng hoa cải trắng ở Mộc Châu (hahien_doy)

- Ngoài những cánh đồng hoa cải thì đồi chè xanh mướt hay sắc vàng của hoa dã quỳ là đặc trưng không thể lẫn được của Mộc Châu vào những tháng cuối năm. Đồi chè hình trái tim nằm trên đường đi tới Ngũ Động – Bản Ôn, đây là con đường có thể chạy xuyên từ đồi này sang đồi khác, xung quanh bạn toàn chè là chè, xanh ngắt đến tận chân trời.

- Mùa hoa dã quỳ thì thường bắt đầu từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12. Thời điểm ngắm hoa đẹp nhất là vào buổi sáng, những con đường được phủ kín bởi sắc vàng rực rỡ của dã quỳ. Bạn có thể bắt gặp những hàng dã quỳ xinh xắn ở bất kì đâu tại Mộc Châu vào mùa này.

- Còn nếu bạn là người ngại di chuyển nhiều nơi nhưng vẫn muốn có thật nhiều bức ảnh sống áo thật lung linh thì khu du lịch Arena Village là nơi bạn cần: từ vườn hoa cải, hoa hướng dương, vườn hoa tam giác mạch hay vườn chè nhỏ xung quanh bao trọn khu nhà. Đên đây bạn còn có dịp trải nghiệm hái chè, sao chè bằng tay cùng người dân nơi đây và được thưởng thức thành quả là nhưng tách trà thơm ngon.

Khung cảnh xinh đẹp ở Arena Village

Khung cảnh xinh đẹp ở Arena Village (@dzungtran0409)

Đến Mộc Châu thì ăn gì?

Đã đi Mộc Châu rồi thì không thể không ăn những món ăn ngon mất người, chuẩn vị Tây Bắc như bê chao dầu, thịt trâu treo gác bếp, cải mèo xào thịt bò, măng luộc chấm chéo hay cơm lam. Một số địa chỉ ăn uống ngon và có giá hợp lý ở Mộc Châu mà bạn nên lưu lại:

- Hai quán ăn ngon nổi tiếng ở Mộc Châu là quán 64 và quán 70 nằm trên đường QL 6 từ Hà Nội lên Mộc Châu, cách ngã ba thị trấn khoảng 7km. Quán ăn rộng rãi có đủ các món đặc sản của địa phương như bê chao, thịt lợn rừng nướng lá mắc mật, trâu nấu lá nồm, rau cải xào. Giá cho 4 người ăn hết khoảng 500.000đ/bữa.

Bữa cơm bình dị ở Mộc Châu

Bữa cơm bình dị ở Mộc Châu gồm có món bê chao, cải mèo xào,.. (@changhynn)

- Một địa điểm ăn uống khác cũng thu hút được khá nhiều người khi đến với Mộc Châu là quán cá hồi Vườn Đào, quán nằm trong tiểu khu Vườn Đào. Một suất ở đây bao gồm 6 món: gỏi cá hồi, da cá hồi chiên giòn, lẩu cá hồi, cháo cá hồi, cá hồi nướng giấy bạc, cá hồi tẩm bột chiên. Ăn khá ngon, thịt cá tươi và mềm. Giá dao động khoảng 200.000/suất.

- Để tiết kiệm chi phí hoặc đỡ phải mất công đi lại tìm quán xá, bạn cũng có thể lựa chọn ăn ở những quán cơm bình dân hay đặt ăn tại khách sạn. Quán cơm bình dân ở Mộc Châu giá 1 bữa khoảng 200.000 dành cho 5 người ăn, có cá kho măng, đậu sốt, su su luộc, rau cải xào, canh xương. Buổi tối nếu đói có thể đi ăn cháo, đồ nướng.

Đến Mộc Châu thì mua gì làm quà?

- Sữa tươi Mộc Châu là đặc sản phố núi Tây Bắc đã quá nổi tiếng khắp cả nước, chắc chắn là BestPrice sẽ khuyên bạn nên mua thức uống dinh dưỡng này về làm quà hoặc sử dụng rồi. Ngoài sữa tươi, bạn có thể mua về làm quà các sản phẩm từ sữa cũng ngon không kém là sữa chua Mộc Châu, caramen, bánh sữa,…

Sữa tươi Mộc Châu là món quà được ưa thích

Sữa tươi Mộc Châu là món quà được ưa thích (@xiu_yummy)

- Chè xanh Mộc Châu giúp thư giãn, ngủ ngon, đẹp da rất thích hợp làm quà cho phụ nữ hoặc người cao tuổi. Bạn có thể mua chè tươi hoặc chè khô đều được, tuy nhiên chè tươi sẽ dễ uống hơn so với chè khô.

- Thổ cẩm Mộc Châu và các sản phẩm từ thổ cẩm như túi, ví, khăn, thảm thổ cẩm,…đều là những món quà lưu niệm Mộc Châu được du khách ưa thích mua về làm quà. Ngoài việc có thể sử dụng thổ cẩm như vật dụng hàng ngày bên mình, bạn còn có thể dùng để trưng bày, trang trí nhà cửa rất thú vị.

- Thịt gác bếp cũng là một món quà vùng cao được ưa thích. Thịt tươi được tẩm ướp sau đó gác bếp để khói lửa từ các bữa nấu cơm sẽ làm khô và chín thịt. Thịt gác bếp thường được làm từ thịt bò, thịt lợn, thịt trâu,.. rất đa dạng, được dùng để ăn vặt hoặc làm mồi trong các bữa nhậu.

- Ngoài ra, những loại thực phẩm như rau cải mèo, mật ong, măng khô,…do người dân tộc ở Mộc Châu cất công thu hoạch cũng là những món quà thiết thực từ Mộc Châu mà bạn nên mua về làm quà cho bạn bè, người thân.

Những điểm cần lưu ý khi tới Mộc Châu

- Khi tới tham quan các bạn tránh gây ồn ào cũng như không tự ý xem xét cảnh quan xung quanh nhà người dân tộc, không nên ở quá lâu tại một bản.

- Không đồ đưa vật có giá trị như tiền bạc, túi xách, điện thoại cho người lạ cầm.

- Trong những ngày có sương mù bạn nên đi với tốc độ vừa phải, không nên đi quá nhanh hoặc quá chậm và chú ý bật đèn pha để các xe khác nhìn thấy.

- Mang áo khoác, khăn choàng, tất tay, tất chân để để phòng nhiệt độ giảm đột ngột vào buổi sáng và buổi tối.

- Mang theo lều, chăn mỏng, nồi gia dụng nếu có ý định cắm trại.

>> Đọc thêm Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Đông Tây Bắc từ A - Z để có thể lên kế hoạch du lịch chi tiết hơn.

Hi vọng bài viết trên mà BestPrice vừa tổng hợp sẽ giúp ích được cho chuyến đi sắp tới của bạn. Hãy kế hoạch ngay để có trải nghiệm thực tế về những kinh nghiệm du lịch Mộc Châu từ A – Z nhé. Bên cạnh đó, nếu cần hỗ trợ những thông tin gì cho chuyến đi, bạn hãy liên hệ BestPrice ngay để được tư vấn cụ thể và nhanh chóng. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ và thuận lợi!

Chi

Nguồn ảnh: Instagram, Internet

31026 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp