Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Kyaikhtiyo

Tọa lạc trên đỉnh núi Kyaikhtiyo ở độ cao 1.100m so với mực nước biển, cách Yangon chừng 210km và không xa thị trấn Kyaikhtiyo thuộc quận Thaton - bang Mon, Hòn đá Vàng - Golden Rock là một sự xếp đặt lạ lùng của tự nhiên, trải qua hàng nghìn năm chênh vênh vẫn đứng vững trơ gan cùng tuế nguyệt. Cư dân địa phương xem đây là vật thiêng và đã xây dựng trên đỉnh hòn đá một ngọn tháp toàn bằng vàng, đồng thời cũng cung kính dát vàng toàn bộ hòn đá, tạo nên một quần thể độc đáo kết hợp giữa kỳ công của tự nhiên với bàn tay sáng tạo của con người…

Nằm chênh vênh trên sườn ngọn núi Kyaikhtiyo là một khối đá tròn như quả trứng, có chiều cao 7,3m và 15,2m chu vi. Trên hòn đá này, cư dân địa phương đã xây dựng ngôi chùa Kyaikhtiyo cao 5,5m, được đánh giá là một trong số những ngôi chùa cổ nổi tiếng nhất ở Myanmar. Nhiều người tin rằng chùa Kyaikhtiyo được xây dựng năm 574 trước Công nguyên, vào thời điểm Đức Phật còn tại thế.

Sở dĩ có tên gọi “Hòn đá Vàng” là do cả ngôi chùa và hòn đá đều được dát kín bằng vàng lá. Trong ngôn ngữ của người Mon, “Kyaik” có nghĩa là “chùa” và “Htiyo” có nghĩa “mang cái đầu của vị tu sĩ”. Từ đó tên “Kyaikhtiyo” hàm nghĩa “ngôi chùa được đặt trên đầu của vị tu sĩ”. Theo truyền thuyết, trong một lần Đức Phật đến truyền đạo ở đây, Ngài đã trao cho tu sĩ Taik Tha một sợi tóc của mình. Tu sĩ Taik Tha đã cất giấu sợi tóc ấy trong mái tóc của ông và sau đó đã trao lại cho nhà vua với ước mong “sợi tóc Đức Phật sẽ được cất giữ trong một hòn đá có hình dáng giống như cái đầu của một vị tu sĩ”.