Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Tứ đại trường phái ẩm thực Trung Hoa

12309 Views
Với sự đa dạng về dân tộc và khí hậu, thời tiết từng vùng mà cũng ảnh hưởng đến nền ẩm thực đa dạng của đất nước này. Có thể nói ẩm thực Trung Hoa là nền ẩm thực tinh túy và rất lâu đời cùng những đặc sắc trong món ăn.

Với các món ăn, người Trung Hoa chú trọng cả đến sắc, hương, vị và cả cách trình bày. Dù mỗi vùng có những hương vị riêng đặc trưng nhưng ẩm thực Trung Hoa luôn hướng đến sự hài hòa về âm dương trong cách kết hợp gia vị và đảm bảo sức khỏe.

Ẩm thực Trung Hoa được chia thành 8 trường phải lớn với những đặc trưng riêng về món ăn, cách chế biến và hương vị bao gồm: Sơn Đông, Quảng Đông, Tứ Xuyên, Hồ Nam, Phúc Kiến, Chiết Giang, Giang Tô và An Huy. Trong đó, trường phái ẩm thực Sơn Đông, Quảng Đông, Tứ Xuyên và Giang Tô là những trường phái có thời gian lâu đời và được coi là tứ đại trường phái ẩm thực Trung Hoa.

Trường phái ẩm thực Sơn Đông

Tạo hình cá chép chua ngọt Sơn Đông

Tạo hình cá chép chua ngọt Sơn Đông

Trường phái ẩm thực Sơn Đông được coi như đệ nhất trường phái ẩm thực Trung Hoa với nền ẩm thực vô cùng tinh túy và phát triển lâu đời. Ẩm thực Sơn Đông thường mang hương vị ấm, nồng đặc trưng bởi các món chiên, rán, nướng, hấp và sử dụng nhiều hành, tỏi trong chế biến.

Ốc kho Sơn Đông

Ốc kho Sơn Đông

Đến với Sơn Đông bạn không thể bỏ qua hai món chính làm lên đặc trưng hương vị ẩm thực Sơn Đông là cá chép chua ngọt và ốc kho. Với cách trình bày độc đáo, màu sắc bắt mắt và hương vị vô cùng thơm ngon, những món ăn này đủ sức chinh phục được những vị khách khó tính nhất.

Trường phái ẩm thực Quảng Đông

Ẩm thực Quảng Đông

Ẩm thực Quảng Đông

Trường phái ẩm thực Quảng Đông có thể coi là trường phái có nhiều cách chế biến món ăn nhất, có đến 21 cách chế biến khác nhau. Trường phái ẩm thực Quảng Đông chú trọng đến bốn yếu tố chính là hương, sắc, vị và hình với đòi hỏi vô cùng khắt khe cho các món ăn: non mà không sống, tươi mà không thô, mỡ mà không ngấy, thanh mà không nhạt, mùa xuân hạ món ăn phải thanh mát, mùa thu đông món ăn phải ấm và đậm vị.

Lợn quay Quảng Đông

Lợn quay Quảng Đông

Ngoài ra, ẩm thực Quảng Đông có thể coi là nền ẩm thực di động vì nó luôn hoàn thiện hơn về hương vị, cách trình bày, cách sử dụng nguyên liệu và cách chế biến thông qua việc tiếp thu nền ẩm thực của các trường phái khác, học hỏi và đưa cả cách chế biến món ăn Tây vào hương vị các món ăn cổ truyền tạo nên những phong vị vô cùng độc đáo. Các món ăn đặc trưng là tam xà long hổ phượng và lợn quay.

Trường phái ẩm thực Tứ Xuyên

Đặc trưng ẩm thực Tứ Xuyên

Đặc trưng ẩm thực Tứ Xuyên

Nếu bạn là tín đồ của những món ăn cay thì những món ăn theo trường phái ẩm thực Tứ Xuyên là một lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Những món ăn Tứ Xuyên lôi cuốn thực khách bằng hương vị cay nồng, đậm vị bởi ớt, hoa tiêu và hạt tiêu. Có câu nói: “thực tại Trung Quốc, vị tại Tứ Xuyên” đủ để thấy sức ảnh hưởng của trường phái ẩm thực Tứ Xuyên ở Trung Quốc. Ở bất cứ đâu tại Trung Quốc, thực khách cũng có thể tìm thấy hương vị của món ăn Tứ Xuyên trong các món ăn của khu vực đó. Ớt ở Tứ Xuyên được sử dụng rất linh hoạt có khi nó là nguyên liệu chính và có khi làm nguyên liệu bổ trợ và thường được dùng nhất với vai trò gia vị. Ngoài sự linh hoạt trong vai trò, những món ăn Tứ Xuyên còn sử dụng ớt một cách linh hoạt trong liều lượng và điều chỉnh tùy theo mùa hoặc tùy theo khẩu vị thực khách. Món ăn Tứ Xuyên không những lắm vị và nồng hậu, mà còn có sở trường về mặt thanh, tươi, đạm, nhã, khiến người ăn đều tấm tắc khen ngợi và thật khó quên. Các món đặc trưng của trường phái ẩm thực Tứ Xuyên: vây cá kho khô, cua xào thơm cay.

Trường phái ẩm thực Giang Tô

Cua hấp Giang Tô

Cua hấp Giang Tô

Là nơi có phong cảnh hữu tình vào bậc nhất Trung Quốc, các món ăn Giang Tô cũng được coi như những tác phẩm nghệ thuật với cách trình bày vô cùng cầu kỳ và bắt mắt. Các món ăn Giang Tô chú trọng đến việc dùng dao trong chế biến, món ăn tinh tế, khẩu vị thanh đạm. Đặc biệt các món ăn Giang Tô không dùng xì dầu để giữ được màu sắc của món ăn và thường sử dụng nhiều đường với giấm khi chế biến tạo nên hương vị chua, ngọt đặc trưng. Các món ăn bạn phải thưởng thức khi đến Giang Tô là: thịt và thịt cua hấp.

Ngày càng có nhiều xu hướng ẩm thực du nhập vào Trung Quốc và có sự giao thoa ẩm thực giữa các trường phái nhưng những nét ẩm thực riêng biệt của tứ đại trường phái ẩm thực này vẫn được gìn giữ.

Thanh Huyền

Nguồn ảnh internet

12309 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp