Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Top 10 lễ hội ở Ninh Bình đặc sắc nhất

24049 Views
Ninh Bình – vùng đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều thắng cảnh kỳ thú, nhiều di sản văn hóa, khu bảo tồn thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển thế giới… và đặc biệt là những lễ hội tâm linh độc đáo được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Cùng khám phá ngay những lễ hội ở Ninh Bình nổi bật nhất trong bài viết này nhé.

Mục lục bài viết

  • 1. Lễ hội cố đô Hoa Lư
  • 2. Lễ hội truyền thống thờ Đức Thánh Minh Đại Vương
  • 3. Lễ hội chùa Bái Đính
  • 4. Lễ hội đền Thái Vi
  • 5. Lễ hội Báo Bản Nộn Khê
  • 6. Lễ hội Kỳ Phúc đình Cam Giá
  • 7. Lễ hội đền La
  • 8. Lễ hội đền Đức Thánh Nguyễn
  • 9. Lễ hội chùa Địch Lộng
  • 10. Lễ hội đền Nguyễn Công Trứ

Lễ hội cố đô Hoa Lư

- Thời gian diễn ra: 15/2 âm lịch hoặc từ ngày 6/3 - 10/3 âm lịch

- Địa điểm: khu di tích văn hóa Cố đô Hoa Lư, huyện Trường Yên, tỉnh Ninh Bình.

Thuộc danh sách các lễ hội ở Ninh Bình, lễ hội cố đô Hoa Lư là lễ hội lớn nhất trong năm được tổ chức tại Quảng trường trung tâm khu di tích văn hóa cố đô Hoa Lư tại huyện Trường Yên, Ninh Bình. Lễ hội thể hiện lòng yêu nước, bản sắc “Uống nước nhớ nguồn” đồng thời cũng giáo dục thế hể trẻ lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng dân tộc đã có công giữ nước như vua Đinh Tiên Hoàng, vua Lê Đại Hành. Lễ hội thường được tổ chức vào ngày sinh của vua Đinh Tiên Hoàng vào ngày 15/2 âm lịch hoặc từ ngày 6/3-10/3 âm lịch.

Lễ hội bao gồm các lễ rước như: lễ mở cửa đền, lễ dâng hương, lễ rước nước… cùng nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian như: thi đấu bóng chuyền, nhiếp ảnh, tranh thư pháp, bày mâm ngũ quả tiến vua,….

Lễ hội Cố đô Hoa Lư - Lễ hội ở Ninh Bình nổi bật

Lễ hội Cố đô Hoa Lư

Lễ hội truyền thống thờ Đức Thánh Minh Đại Vương

- Thời gian diễn ra: 18/3 âm lịch

- Địa điểm: đền Trần, xã Minh Hải, huyện Hoa Lư, Ninh Bình

Đức Thánh Minh Đại Vương là một trong số những vị thần được dân chúng thờ tụng theo tín ngưỡng dân gian. Tại Ninh Bình thì Đức Thánh được thờ tại các địa phương như: Đình làng Sinh Dược, Xã Gia Sinh (Gia Viễn); Núi Cánh Diều (Thành phố Ninh Bình); núi Thiện Dưỡng, đền Kê Thượng, Xã Ninh Vân (Hoa Lư) và Đền Trần thuộc Khu Du lịch Tâm linh Tràng An - Bái Đính. Lễ hội truyền thống thờ Đức Thánh Minh Đaị Vương tại khu sinh thái Tràng An là một trong những lễ hội ở Ninh Bình đặc sắc thu hút rất đông du khách thập phương tham gia.

 Lễ hội truyền thống thờ Đức Thánh Minh Đại Vương

Lễ hội truyền thống thờ Đức Thánh Minh Đại Vương

Điểm độc đáo của lễ hội là lễ rước nước, tế lễ và phóng sinh trên sông với hàng ngàn chiếc thuyền. Đoàn thuyền rước này sẽ vượt qua hơn 5 km trên sông và xuyên qua hơn 11 hang động trên sông Sào Khê. Tham gia đoàn thuyền rước này du khách vừa được hòa mình vào không khí linh thiêng của lễ hội, vừa được chiêm ngưỡng bức tranh thủy mặc Tràng An đẹp vô cùng. Sau khi vượt qua hơn 11 hang động, đoàn rước sẽ được chia làm đôi, một nửa sẽ tiếp tục cuộc hành trình trên sông, nửa còn lại sẽ cập bến và rước lễ trên bờ. Đoàn rước lễ trên bờ sẽ vượt qua 3 quả núi với quãng đường hơn 3 km để về đền Nội Lâm để cử hành các nghi thức tế lễ.

Lễ hội chùa Bái Đính

- Thời gian diễn ra: từ mùng 6/1 đến hết tháng 3 âm lịch

- Địa điểm: chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình

Chùa Bái Đính bao gồm khu chùa cổ và khu chùa mới xây, tổng diện tích lên tới 539ha. Với ưu thế của một quần thể chùa rộng, lễ hội chùa Bái Đính là một lễ hội lớn, thu hút đông du khách tham gia. Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ công lao của các vị anh hùng đã có công với quê hương, đất nước. Đây cũng là dịp để du khách thập phương du xuân, vãn cảnh chùa, dâng hương lễ Phật, cầu cho quốc thái dân an, gia đình an khang thịnh vượng.

Toàn cảnh chùa Bái Đính

Toàn cảnh chùa Bái Đính

Lễ hội chùa Bái Đính gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm các nghi thức thắp hương thờ Phật, tưởng nhớ công đức Thánh Nguyễn Minh Không, lễ tế thần Cao Sơn và chầu thánh Mẫu Thượng Ngàn. Các đại biểu và tăng ni, phật tử cùng du khách đã tham gia nghi lễ cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước phồn vinh, no ấm. Phần hội chùa Bái Đính gồm có các trò chơi dân gian, thăm thú hang động, vãn cảnh chùa, thưởng thức nghệ thuật hát Chèo, Xẩm, Ca trù đất Cố đô.

Lễ hội đền Thái Vi

- Thời gian diễn ra: từ ngày 14 - 17/3 âm lịch

- Địa điểm: thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, Ninh Bình

Hội được tổ chức hàng năm từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 3 âm lịch tại thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Nằm trong những lễ hội tâm linh ở Ninh Bình, lễ hội đền Thái Vi được tổ chức nhằm tưởng nhớ các vị vua nhà Trần có công lao lớn đối với đất nước. Điểm độc đáo của lễ hội này là lễ rước kiệu không phải chỉ một đoàn mà gồm trên 30 đoàn của các xã trong huyện Hoa Lư và tỉnh Ninh Bình.

Sau phần rước kiệu là đến nghi lễ tế quan trọng được tổ chức trước đền Thái Vi. Cuối cùng là phần hội gồm các trò chơi dân gian đặc sắc như: cờ người, múa lân, mùa rồng, đấu vật, bơi thuyền,...

Đoàn rước tại lễ hội đền Thái Vi - Ninh Bình

Đoàn rước tại lễ hội đền Thái Vi - Ninh Bình

Lễ hội Báo Bản Nộn Khê

- Thời gian diễn ra: ngày 14 tháng Giêng âm lịch

- Địa điểm: đình làng Nộn khê, xã Yên Từ, huyện Yên Mô, Ninh Bình

Cứ vào dịp trung tuần tháng Giêng âm lịch hàng năm, làng Nộn Khê tại xã Từ Yên, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình lại tổ chức lễ hội Báo Bản - lễ hội truyền thống với ý nghĩa nhớ về cội nguồn, báo đáp công ơn những bậc tiền nhân đã khai phá, lập làng. Đây cũng là dịp con cháu của làng dù ở đâu xa cũng cố gắng trở về thăm quê, dự hội làng.

Lễ hội gồm phần lễ dâng hương suy tôn công đức của các bậc tiền bối đã lập ra làng xã và kính báo lên Thành Hoàng, tổ tiên gia tiên về sự thành đạt, hiếu học của con em các họ trong làng và bố cáo thành tích của làng đã làm được trong năm qua. Sau phần lễ là phần hội vô cùng sôi động với các trò chơi: đấu vật, đánh cờ, múa lân và các hoạt động thể dục thể thao.

Lễ hội báo bản Nộn Khê

Lễ hội báo bản Nộn Khê

Lễ hội Kỳ Phúc đình Cam Giá

- Thời gian diễn ra: ngày 12/10 âm lịch

- Địa điểm: đình Cam Giá, phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình

Tiếp theo trong danh sách những lễ hội ở Ninh Bình không thể bỏ lỡ đó là lễ hội Kỳ Phúc đình Cam Giá. Lễ hội được tổ chức vào này 12/10 âm lịch hàng năm, mang nét đẹp văn hóa truyền thống của làng Cam Giá nói riêng và mảnh đất Ninh Bình nói chung.

Lễ hội Kỳ Phúc gồm có phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm 4 lễ: Lễ cáo yết, lễ cầu an, lễ dâng hương và lễ tất. Phần tế lễ do 10 cụ cao niên được làng cử ra thực hiện. Việc tế lễ được tổ chức long trọng, trang nghiêm, thực hiện theo nghi lễ truyền thống với tấm lòng thành kính, giữ gìn và bảo tồn những nét đẹp văn hoá của quê hương. Phần hội vừa mang tính dân gian vừa có tính hiện đại, hầu hết mọi người dân đều có thể tham gia như: các hoạt động múa rồng, múa lân, hội diễn văn nghệ và các trò chơi dân gian như kéo co, cờ người.

Lễ hội Kỳ Phúc đình Cam Giá

Lễ hội Kỳ Phúc đình Cam Giá

Lễ hội đền La

- Thời gian diễn ra: từ ngày 13 - 15 tháng Giêng âm lịch

- Địa điểm: thôn La Phù, xã Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

Đây là một lễ hội đã có từ lâu đời, được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến hai vị vua thời hậu Trần là Giản Định Đế và Trùng Quang Đế. Lễ hội đền La gồm có 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm có lễ rước đi vòng quanh đền La, sau đó là lễ dâng hương và đọc văn tế. Tất cả đều diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính của những người dân tham gia lễ hội.

Lễ hội đền La - một trong những lễ hội tâm linh ở Ninh Bình

Lễ hội đền La - một trong những lễ hội tâm linh ở Ninh Bình

Nhưng vui nhất và được mong chờ nhất phải kể đến phần hội với nhiều màu sắc độc đáo. Những trò vui dân gian như đánh đu, đánh cờ, múa hát, kéo chữ với những tiết mục rất độc đáo. Có một điểm đặc biệt là hội có tục lệ dâng “xôi Vựng”. Một loại xôi làm từ gạo nếp trắng và thơm nhất. Ở đây, từng làng sẽ tham dự thi xôi và làm đồ cúng.

Lễ hội đền Đức Thánh Nguyễn

- Thời gian diễn ra: từ ngày 8 - 10/3 âm lịch

- Địa điểm: làng Điềm, xã Gia Thắng, Gia Tiến huyện Gia Viễn, Ninh Bình

Đền Thánh Nguyễn được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia tháng 2 năm 1989. Như các đền thờ thần Cao Sơn, thần Thiên Tôn và thần Quý Minh trong Hoa Lư tứ trấn, lễ hội đền Thánh Nguyễn diễn ra cùng dịp với lễ hội cố đô Hoa Lư hằng năm.

Đền Thánh Nguyễn - Ninh Bình

Đền Thánh Nguyễn - Ninh Bình

Lễ hội đền Thánh Nguyễn diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 3 âm lịch. Đây là dịp nhân dân địa phương tri ân đức Thánh Nguyễn Minh Không, người con của đất Gia Viễn. Lễ hội chính được tổ chức 5 năm một lần hoặc 10 năm một lần (tuỳ theo điều kiện kinh tế); lễ hội còn được tổ chức hàng năm vào dịp tháng Giêng. Trong phần lễ chính có tục rước nước từ sông Hoàng Long về đền; tế lục khúc, tế nam quan, nữ quan… phần hội có tổ chức các trò chơi dân gian kéo co, cờ 32 quân, chọi gà, thi bóng chuyền, bóng đá.

Lễ hội chùa Địch Lộng

- Thời gian diễn ra: mùng 6 - 7/3 âm lịch

- Địa điểm: chùa Địch Lộng thuộc xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình

Trong các điểm tham quan du lịch Ninh Bình, chùa Địch Lộng vẫn thường xuyên được nhắc đến như một dấu ấn đặc sắc về kiến trúc chùa chiền và tâm linh. không chỉ nổi tiếng bởi phong cảnh hữu tình, thiên nhiên tươi đẹp mà lễ hội ở chùa cũng thu hút du khách. Lễ hội chùa Địch Lộng là một trong những lễ hội ở Ninh Bình lâu đời và là lễ hội truyền thống của người dân huyện Gia Viễn.

Chùa Địch Lộng - Ninh Bình - lễ hội ở Ninh Bình lâu đời

Chùa Địch Lộng - Ninh Bình

Hàng năm, cứ đến ngày mồng 6 – mồng 7 tháng Ba âm lịch, người dân Gia Viễn lại tưng bừng mở hội, dâng hương, lễ Phật và cầu những điều tốt lành. Phần lễ tổ chức dâng hương và lễ Phật theo nghi thức nhà Phật. Phần hội cũng tổ chức các trò chơi dân gian như: múa lân, múa rồng, cờ tướng, thi viết chữ nho…

Lễ hội đền Nguyễn Công Trứ

- Thời gian diễn ra: từ ngày 14 - 16/11 âm lịch

- Địa điểm: xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình

Cuối cùng, một lễ hội không thể bỏ qua trong chuyến khám phá Ninh Bình đó là lễ hội đền Nguyễn Công Trứ. Đây là lễ hội lớn nhất của cư dân huyện mới ven biển Kim Sơn tỉnh Ninh Bình. Lễ hội được tổ chức để để ghi nhớ công ơn và tưởng niệm ngày mất của Doanh điền Nguyễn Công Trứ – người đã chiêu dân khai hoang lấn biển lập ra huyện Kim Sơn (núi vàng) của Ninh Bình và Tiền Hải (biển bạc) của Thái Bình.

Lễ hội đền Nguyễn Công Trứ

Lễ hội đền Nguyễn Công Trứ

Lễ hội gồm 2 phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ là nghi thức dâng hương tại đền thờ Nguyễn Công Trứ xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Thường sẽ có sự tham gia của rất nhiều làng trong huyện Kim Sơn. Điều độc đáo là lễ hội có sự tham gia của cả người lương và người giáo với những nghi thức khác nhau. Phần hội là phần tổ chức trò chơi đua thuyền trên nhánh sông Vạc, 1 đặc trưng của lễ hội cư dân vùng đồng bằng ven biển. Phần hội còn có cả phần thi hát ca trù, loại hình dân ca liên quan rất nhiều đến Nguyễn Công Trứ.

Trên đây BestPrice đã giúp bạn có cái nhìn bao quát nhất về những lễ hội tâm linh ở Ninh Bình. Đặt tour Ninh Bình ngay hôm nay để trải nghiệm không gian văn hóa lễ hội tại đây nhé. Chúc các bạn có những khoảng thời gian tuyệt vời và đáng nhớ.

Huyền Phạm

Nguồn ảnh: Internet

24049 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp