Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Những lễ hội Quảng Ninh đặc sắc và thu hút du khách bốn phương

13660 Views
Lễ hội Quảng Ninh được tổ chức vào mùa xuân hàng năm. Đây là cơ hội để mọi người được du ngoạn, dâng hương cầu bình an, may mắn cho gia đình, người thân.

Mục lục bài viết

  • 1. Lễ hội Yên Tử
  • 2. Lễ hội đền Cửa Ông
  • 3. Lễ hội chùa Ba Vàng
  • 4. Lễ hội Bạch Đằng
  • 5. Lễ hội Tiên Công

Vùng đất mỏ Quảng Ninh không chỉ hấp dẫn du khách bởi vịnh Hạ Long nổi tiếng mà còn rất nhiều nét văn hóa đặc sắc được quảng bá. Các lễ hội được tổ chức vào mùa xuân hàng năm là cơ hội để mọi người được du ngoạn, dâng hương cầu bình an, may mắn cho gia đình, người thân. Cùng BestPrice tìm hiểu những lễ hội truyền thống lớn của Quảng Ninh bạn nên trải nghiệm một lần trong đời nhé!

Lễ hội Yên Tử

Vào mỗi dịp đầu xuân, người dân cả nước lại nô nức đến tham gia lễ hội Yên Tử rất lớn ở Quảng Ninh. Hàng năm, lễ hội được tổ chức từ mùng 10 tháng giêng đến tháng 3 theo lịch âm tại vùng núi linh thiêng Yên Tử, thuộc xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí.

Yên Tử nổi tiếng với thiền phái Trúc Lâm, là trung tâm Phật giáo lớn nhất ở nước ta. Lễ hội Quảng Ninh này là cơ hội để các Phật tử và du khách thập phương đến trẩy hội, tham quan và chiêm bái. Ghé thăm Yên Tử, bạn sẽ được tĩnh tâm, an nhiên tách mình khỏi những xô bồ, náo nhiệt của chốn hồng trần.

>>> Tham khảo ngay vé máy bay đi Vân Đồn giá rẻ tại BestPrice

Người dân cả nước nô nức tham gia lễ hội Yên Tử

Người dân cả nước nô nức tham gia lễ hội Yên Tử

Người dân hướng về lễ hội Yên Tử với tất cả tấm lòng tôn kính, nghiêm trang. Đặt biệt, hình ảnh dòng người tấp nập đi bộ lên đỉnh núi để bày tỏ cõi lòng thành kính đã trở nên quá quen thuộc. Người người cúi đầu bái lạy, cầu ban phước lành, bình an cho gia đình. Chuyến hành hương đặc biệt này còn giúp du khách được vãn cảnh chùa và chìm đắm trong khung cảnh núi rừng hùng vĩ.

Lễ hội đền Cửa Ông

Lễ hội đền Cửa Ông - một trong những lễ hội nổi tiếng nhất Quảng Ninh. Lễ hội được diễn ra tại đền Cửa Ông thuộc phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả từ mùng hai tháng giêng đến hết tháng 3, chính hội được diễn ra vào ngày 2 tháng 3 âm lịch. Mục đích chính của lễ hội đó là tưởng niệm cũng như tỏ lòng biết ơn đối với tướng Trần Quốc Tảng và các tướng lĩnh có công dẹp giặc, mang lại bình yên cho dân.

Lễ hội Quảng Ninh nổi tiếng tổ chức tại đền Cửa Ông

Lễ hội Quảng Ninh nổi tiếng tổ chức tại đền Cửa Ông

Lễ hội đền Cửa Ông được tổ chức linh đình gồm 2 phần nghi lễ truyền thống gồm tế lễ và rước kiệu bài vị tướng Trần Quốc Tảng. Để tưởng nhớ tới hành trình tuần du của Đức Ông, kiệu được rước từ đền ra miếu và quay trở lại đền. Sau phần lễ, mọi người sẽ được tham gia các hoạt động văn hóa và trò chơi dân gian lôi cuốn như múa rồng, bịt mắt đập niêu, đánh trống, đẩy gậy, kéo co,...

Hơn nữa, Đền Cửa Ông nổi tiếng linh thiêng từ thuở sơ khai. Du khách từ khắp mọi miền đất nước đến đây vào mùa lễ hội để hòa mình trong không khí trang nghiêm và cầu sức khỏe, may mắn. Ngoài ra, đây cũng là dịp để chiêm ngưỡng cảnh sắc hoang sơ, mộc mạc của vịnh Bái Tử Long.

Lễ hội chùa Ba Vàng

Quảng Ninh có lễ hội gì đặc sắc? Nếu đó là băn khoăn của bạn vậy hãy thử một lần đến với lễ hội du xuân chùa Ba Vàng diễn ra trong tháng 1 âm lịch tại ngôi chùa linh thiêng nằm ở lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc thành phố Uông Bí. Đây là dịp các tăng ni, Phật tử và du khách phương xa tấp nập trẩy hội trong tiết trời ấm áp để cầu bình an trong năm mới. Hơn nữa, điểm du lịch tâm linh hấp dẫn này còn giúp lan tỏa những giá trị tinh thần tốt đẹp đến người dân.

Lễ hội du xuân tại chùa Ba Vàng

Lễ hội du xuân tại chùa Ba Vàng

Lễ hội Chùa Ba Vàng chính thức khai hội sau nghi lễ thỉnh chuông và gióng trống. Lúc này, mọi người cùng tiến hành các nghi thức nghiêm trang như dâng hương, thả bóng bay để cầu sức khỏe, bình an và mong cho quốc thái dân an. Đồng thời trụ trì của chùa cũng kêu gọi những hành động thiết thực thể hiện tinh thần đoàn kết, xây dựng đất nước ngày một phồn vinh, hưng thịnh.

>>> Tham khảo thêm top 5 điểm đến nhất định phải ghé thăm khi tới Quảng Ninh tại đây.

Lễ hội Bạch Đằng

Lễ hội Bạch Đằng hay còn có tên gọi quen thuộc khác là Giỗ trận. Lễ hội được tổ chức với quy mô lớn tại các đình, đền nổi tiếng như Trần Hưng Đạo, đình Yên Giang, đình Trung Bản, miếu Vua Bà, bãi cọc Bạch Đằng, đình Đền Công,...thuộc đất Yên Hưng, Quảng Ninh. Thời gian bắt đầu vào 8 tháng 3 âm lịch hàng năm và được diễn ra khoảng 3 - 4 ngày.

Lễ hội Bạch Đằng Quảng Ninh mang ý nghĩa sâu sắc, tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tướng Ngô Quyền, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và Lê Hoàn cùng những vị anh hùng đã hy sinh trong cuộc chiến lịch sử khốc liệt trên sông Bạch Đằng. Đây cũng là lễ hội có sức hút mạnh mẽ với người dân trên khắp mọi nẻo đường của tổ quốc ta.

Lễ hội Quảng Ninh để lại nhiều dấu ấn đậm nét

Lễ hội Quảng Ninh để lại nhiều dấu ấn đậm nét

Phần lễ dâng hương, khấn bái được tổ chức thường niên tại đền thờ Trần Hưng Đạo và miếu Vua Bà, sau đó là hoạt động rước kiệu. Phần hội lôi cuốn với nhiều cuộc thi, trò chơi dân gian, đồng thời tái hiện lại những cuộc tập trận gắn liền với người dân miền sông nước. Đây chính là điểm nhấn tạo nên sức hút kỳ lạ của lễ hội Quảng Ninh này.

>>> Đặt ngay khách sạn Hạ Long giá tốt để thỏa sức khám phá Hạ Long.

Lễ hội Tiên Công

Đây là lễ hội Quảng Ninh lớn được công nhận là lễ hội văn hóa cấp quốc gia. Lễ hội Tiên Công được diễn ra từ mùng 7 tháng giêng âm lịch tại vùng đảo Hà Nam thuộc thị xã Quảng Yên. Hàng năm, đây là dịp mà người dân đất mỏ rất mong chờ và thu hút nhiều khách du lịch bốn phương.

Lễ hội đặc sắc được tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn to lớn của 17 vị Tiên Công đã tạo dựng nên vùng đảo này. Người dân địa phương quen gọi là lễ mừng thọ, là dịp để tỏ lòng biết ơn tới tổ tiên, cội nguồn. Rất nhiều phong tục tập quán đặc trưng được diễn ra nhằm thể hiện truyền thống "Uống nước, nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

Lễ hội Tiên Công là lễ hội được tổ chức ở Quảng Ninh với quy mô lớn

Lễ hội Tiên Công là lễ hội được tổ chức ở Quảng Ninh với quy mô lớn

Những gia đình có cụ ông, cụ bà từ 80 tuổi trở lên đến ngày lễ đều được cung kính phong là "Cụ Thượng". Ngày chính hội, lễ rước cụ Thượng đi vòng quanh làng đến miếu Tiên Công rộn ràng theo nhịp trống và tiếng đàn nhạc. Người dân chuẩn bị chu đáo rất nhiều lễ vật quý để dâng hương. Ngoài ra, lễ hội Quảng Ninh độc đáo này còn là cơ hội để mọi người được tham gia rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh.

Trên đây là top 5 lễ hội Quảng Ninh được yêu thích nhất. Nếu bạn có cơ hội đến thăm mảnh đất này, đừng quên khám phá và trải nghiệm những lễ hội này vào mỗi dịp đầu xuân nhé. Và để có những chuyến du lịch hoàn hảo, liên hệ ngay với bestprice.vn để đặt tour Hạ Long hoặc du thuyền Hạ Long với giá tốt nhất nhé!

Hạnh

Nguồn ảnh: Internet

13660 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp