Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Khu Chuồng Cọp

Chuồng Cọp tại Nhà tù Côn Đảo là một khu trại giam được xây dựng để giam giữ những tù nhân đặc biệt nguy hiểm chống lại chính phủ thuộc địa. Nơi đây được đánh giá là một điểm du lịch mang ý nghĩa rất linh thiêng, là minh chứng cho sự tàn bạo, độc ác của bọn thực dân và đế quốc xâm lược.

Giới thiệu chung về khu Chuồng Cọp

Là một trong những địa điểm thu hút du khách khi đến du lịch Côn Đảo, khu Chuồng Cọp được xây dựng qua 2 giai đoạn lịch sử khác nhau. Một khu là do Pháp xây năm 1940 và một khu do Mỹ và Việt Nam Cộng hòa xây năm 1971. Nơi đây là bằng chứng ghi lại những tội ác vô cùng dã man, vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn. Vì được xây dựng bí mật để tránh bị dư luận phản đối, nên phải sau nhiều năm xảy ra chiến tranh, các khu trại giam biệt lập này mới bị phát hiện.

Trại Phú Bình - Chuồng Cọp kiểu Mỹ

Trại Phú Bình - Chuồng Cọp kiểu Mỹ

Khi đến thăm nơi được mệnh danh là chốn “địa ngục trần gian” - nhà tù Côn Đảo, du khách sẽ không thể bỏ qua nơi chứng kiến sự độc ác vô cùng tàn bạo của quân xâm lược với nhân dân Việt Nam. Từ đó có thể hiểu rõ thêm về cuộc chiến tranh gian khổ giành lại độc lập của dân tộc trong lịch sử.

Tham quan tại khu Chuồng Cọp

Khu Chuồng Cọp được chia thành 2 trại tương ứng với 2 giai đoạn thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đô hộ nước ta.

Chuồng Cọp kiểu Pháp

Khu “Chuồng Cọp” kiểu Pháp hay còn biết đến với cái tên Trại Phú Tường có tổng diện tích 5475 m2 với 120 phòng biệt giam được chia làm 2 khu, mỗi khu 60 phòng. Bên trên Chuồng Cọp có những song sắt để cai ngục có thể theo dõi tù nhân. Nếu tù nhân có biểu hiện chống đối, cai ngục sẽ rắc vôi bột, đổ nước bẩn, chọc sào xuống để răn đe.

Bên trong khu Chuồng Cọp kiểu Pháp

Bên trong khu Chuồng Cọp kiểu Pháp

Ngoài ra, còn có 60 phòng bằng nhau không có mái che được gọi là phòng tắm nắng. Những phòng này dùng để đánh đập, phơi nắng, phơi mưa tù nhân. Người tù ở những phòng này còn bị lột sạch quần áo, nhiều người đánh giá cách tra tấn này “sống không bằng chết”.

Chuồng Cọp kiểu Mỹ

Chuồng Cọp kiểu Mỹ (Trại 7 hay Trại Phú Bình) có diện tích 25.768 m2 với 384 phòng biệt giam chia làm 4 khu. Mỗi phòng giam trong khu này rộng khoảng 5m2 và không có giường. Tù nhân bị cùm chân, phải nằm dưới nền xi măng ẩm thấp và vệ sinh tại chỗ, thường xuyên bị tra tấn, hỏi cung.

Các khu bên trong Trại Phú Bình

Các khu bên trong Trại Phú Bình

Không chỉ vậy, những người tù này phải chịu những trận đòn dã man, mất hết tính người như đóng đinh vào người, đục răng, đốt dây kẽm đâm vào da thịt, ném vào nước sôi,... Còn có những cách thức tra tấn tinh vi không để lại dấu vết như ăn muối để mắt mù dần, úp thùng phuy lên đầu để bị điếc,...

>> Xem thêm bài viết “Top 10 điểm đến tại Côn Đảo không thể bỏ qua

Cách di chuyển từ trung tâm Côn Đảo đến khu Chuồng Cọp

Khu Chuồng Cọp có vị trí nằm ở nhà tù Côn Đảo. Quãng đường di chuyển từ trung tâm Côn Đảo đến Nhà tù được mệnh danh là “địa ngục trần gian” là khoảng 3 km. Thời gian di chuyển phụ thuộc vào tuyến đường và cách thức di chuyển bạn lựa chọn.

Bạn có thể đi bằng ô tô, đi bộ hoặc xe máy từ trung tâm thành phố đến đây. Nếu bạn chọn di chuyển bằng ô tô đi qua đường Phan Chu Trinh và Nguyễn Chí Thanh/ Võ Thị Sáu thì mất 5 - 10 phút. Nhưng nếu bạn đi bộ 2km qua Nguyễn An Ninh thì sẽ mất đến 26 phút.

Quãng đường từ trung tâm Côn Đảo đến khu Chuồng Cọp

Quãng đường từ trung tâm Côn Đảo đến khu Chuồng Cọp (Nhà tù Côn Đảo)

Khu Chuồng Cọp được Chính phủ công nhận là Khu di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1979. Tận mắt chứng kiến những khung cảnh được tái hiện về sự tra tấn, bị hành hạ dã man của bọn thực dân, đế quốc, du khách đến đây không khỏi xúc động và khâm phục ý chí kiên cường, bất khuất của những con người đã chịu đựng, hy sinh vì nền độc lập dân tộc. Lòng yêu nước của các chiến sĩ cách mạng là tấm gương sáng để các thế hệ mai sau noi theo.

Nếu bạn đang ấp ủ dự định du lịch Côn Đảo, khu Chuồng Cọp ở Nhà tù Côn Đảo là một địa điểm không thể bỏ qua. Ngoài ra, bạn muốn đặt tour du lịch Côn Đảo chưa biết địa chỉ nào uy tín, giá cả hợp lý thì hãy đến với BestPrice nhé! Chúng tôi tin rằng bạn sẽ có những chuyến vi vu với nhiều trải nghiệm quý giá và vui vẻ bên những người thân yêu của mình.

>> Đọc thêm bài viết "Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo cho người đi lần đầu" để có thêm nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi sắp tới của bạn.

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet