Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Tìm vé rẻ nhất

Thuế, phí khi mua vé máy bay là gì? Tại sao lại có thuế phí?

30321 Views
Thuế, phí là gì? Tại sao đặt vé máy bay lại có thuế phí? Đây dường như đang là câu hỏi không phải của riêng bất kỳ ai.

Mục lục bài viết

  • 1. Thuế, phí của vé máy bay là gì?
  • 2. Tại sao khi đặt vé máy bay phải trả thêm thuế, phí?
  • 3. Vé máy bay sẽ ra sao nếu hiển thị đầy đủ cả thuế phí?

Thuế, phí của vé máy bay là gì?

Với người ít sử dụng dịch vụ hàng không, đặc biệt là những khách hàng mới đặt vé lần đầu ắt hẳn sẽ có cho mình rất nhiều thắc mắc liên quan đến thuế, phí kiểu như: Thuế phí là gì? Tại sao mua vé máy bay phải trả thêm thuế phí?,...

Trên thực tế, thuế phí ngành hàng không luôn bao gồm các khoản thuế, phí và phụ phí bắt buộc. Khác với giá vé máy bay, mức tiền này thường được chi trả cho nhà nước hoặc cảng hàng không như:

- Thuế giá trị gia tăng.

- Phụ thu do cảng hàng không ban hành.

- Quy định nguồn thu ngân sách nhà nước.

- Dịch vụ tại sân bay như: soi chiếu an ninh, dịch vụ phục vụ khách hàng, bãi đỗ,...

Vì vậy, thuế phí của Vietnam Airlines, thuế phí của Vietjet Air, thuế phí của Jetstar Pacific và thuế phí của Bamboo Airways là giống nhau về hình thức, duy chỉ khác nhau về việc cách tính giá.

Quy định thuế, phí phải trả thêm khi mua vé máy bay

Quy định thuế, phí phải trả thêm khi mua vé máy bay

Tại sao khi đặt vé máy bay phải trả thêm thuế, phí?

Hiểu đơn giản, thuế, phí là do nhà nước quy định, việc bạn bỏ tiền ra để mua vé máy bay sẽ trả về cho hãng, còn các khoản thuế phí là trả về cho cảng hàng không và nguồn thu ngân sách nhà nước.

Trong lĩnh vực hàng không thế giới cũng như ở Việt Nam thường có 2 cách để niêm yết giá vé máy bay: Một là hiển thị giá vé máy bay đã bao gồm đầy đủ thuế phí (gross fare); Hai là chỉ hiển thị giá vé máy bay, thuế phí sẽ hiển thị sau khi khách chọn vé (net fare). Tại Việt Nam, chúng ta có thể thấy Vietnam Airlines đang là hãng duy nhất sử dụng phương thức hiển thị giá đầy đủ thuế phí. Ba hãng còn lại là Vietjet Air, Jetstar Pacific và Bamboo Airways lựa chọn hình thức chưa bao gồm thuế phí.

Tuy dạng hiển thị giá vé có khác nhau, nhưng về cơ bản đơn vị thu tiền tiền cũng như quy định là như nhau. Vì vậy, việc đặt vé máy bay phải trả thêm thuế, phí là bắt buộc nếu muốn sử dụng loại phương tiện “trên trời” này.

Nếu bạn nào từng đọc bài chia sẻ tại sao máy bay hay bị delay (trễ chuyến) của Nguyễn Quang Đạt (phi công Jetstar Pacific Airlines), bạn sẽ hiểu rằng chúng ta đang sống tại một trong những quốc gia được mua vé máy bay với mức giá rẻ nhất thế giới. Để làm được điều này là cả một sự nỗ lực không ngừng của các hãng hàng không, phi công, tiếp viên không lưu/ mặt đất cũng như cơ sở hạ tầng tại phi trường. Nếu bây giờ chúng ta bỏ không đóng thuế, phí nữa thì có lẽ các chuyến bay tới đây sẽ đều phải đón và trả hành khách bằng cách “nhảy dù” chứ không còn đường băng hay cảng để hạ cánh nữa. Giá vé máy bay lúc đó chắc hẳn cũng không còn dành cho tất cả mọi người.

Mức thuế, phí của các hãng hàng không

Mức thuế, phí của các hãng hàng không

Vé máy bay sẽ ra sao nếu hiển thị đầy đủ cả thuế phí?

Đầu tháng 9 vừa qua, Cục hàng không có nhận được kiến nghị từ Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia gửi văn bản yêu cầu các hãng nội địa còn lại đều phải thực hiện gross fare. Tức là hiển thị giá vé máy bay đã bao gồm đầy đủ thuế phí, tránh trường hợp hiểu lầm từ phía khách hàng và cạnh tranh giá không công bằng.

Vậy giá vé máy bay các hãng hàng không sẽ ra sao nếu hiển thị đầy đủ thuế phí? Về cơ bản, số tiền bạn phải trả để mua vé máy bay là không đổi, tuy nhiên mức giá hiển thị khi đã bao gồm thuế phí trên website sẽ tăng đáng kể. Ví dụ, bạn tra vé máy bay chặng Hà Nội - Hồ Chí Minh, mức giá hiển thị thông thường là 600.000đ, khi quyết định chọn vé hệ thống sẽ hiển thị thêm thuế phí 550.000đ và tổng là 1.150.000đ. Tuy nhiên thực hiện chính sách gross fare với đầy đủ thuế phí, mức giá trên web sẽ cố định là 1.150.000đ, điều này dẫn đến sự e ngại của không ít khách hàng khi có ý định mua vé máy bay, đặc biệt là những khách hàng có tâm lý săn vé máy bay giá rẻ.

Chính vì vậy, để sử dụng phương tiện hàng không này, chúng ta sẽ luôn phải tuân thủ quy định đóng thêm thuế phí dù muốn hay không. Đây được coi là quyền lợi cũng như nghĩa vụ của tất cả mọi người. Một việc duy nhất bạn cần phải chú ý đó là khi đặt vé máy bay hãy nhìn kỹ xem mức giá đó đã bao gồm thuế, phí chưa để book được mức giá chính xác nhất.

Nhanh tay gọi hotline 1900 2605 hoặc nhắn tin về cho BestPrice tại https://www.bestprice.vn/ để được giải đáp tất cả thắc mắc liên quan đến đặt vé máy bay giá rẻ, thuế phí chuyến bay, quy định hành lý,... cũng như nhận trọn combo miễn phí taxi ra sân bay + giao vé tận nhà.

Tác giả: Daisy Ng

Nguồn ảnh: Internet

30321 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp