Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Tìm vé rẻ nhất

Có được mang xe lăn lên máy bay không? Cần chú ý điều gì?

9208 Views
Nếu bạn đang thắc mắc không biết có được mang xe lăn lên máy bay không và phải chú ý những điều gì thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

Mục lục bài viết

  • 1. Có được mang xe lăn lên máy bay không?
    • 1.1 Vietnam Airlines
    • 1.2 Vietjet Air
    • 1.3 Jetstar Pacific
    • 1.4 Bamboo Airways
  • 2. Những lưu ý khi mang xe lăn lên máy bay

Theo quy định của các hãng hàng không, nhằm hỗ trợ tối đa nhất những hành khách hạn chế khả năng di chuyển như bị: khuyết tật, khiếm thị, người già ốm yếu,... các hãng hàng không đều đưa ra những chính sách nhằm giúp khách hàng của mình có thể di chuyển một cách thuận tiện nhất.

Có được mang xe lăn lên máy bay không?

Nếu bạn đang thắc mắc không biết có được mang xe lăn lên máy bay không thì câu trả lời là có, nhưng sẽ tùy thuộc vào từng loại máy bay của các hãng hàng không nha. Bên cạnh đó, bạn sẽ bắt buộc phải đăng ký trước theo đúng quy định, nếu không sẽ không được hỗ trợ. Cụ thể:

Vietnam Airlines

Ngoài việc cho phép hành khách mang xe lăn lên máy bay (số lượng tùy theo quy định riêng của từng loại máy bay) thì Vietnam Airlines còn là một trong những hãng hàng không đầu tiên tại nước ta áp dụng cấp xe lăn trên máy bay. Hiện nay, hãng này đã trang bị sẵn số lượng lớn xe lăn đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế cũng như hệ thống xe nâng và đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, sức khỏe. Hỗ trợ một cách tốt nhất những hành khách bị hạn chế trong việc đi lại. Quy định để đăng ký dịch vụ là muộn nhất 8 tiếng đối với chặng nội địa và 24 tiếng đối với chặng quốc tế.

Bên cạnh đó, Bông Sen Vàng của Việt Nam còn áp dụng chính sách đặc biệt, giảm 15% giá vé máy bay hạng phổ thông (áp dụng tại một số chặng bay) cho người khuyết tật nữa đó nha.

Mang xe lăn lên máy bay của hãng Vietnam Airlines

Mang xe lăn lên máy bay của hãng Vietnam Airlines

Vietjet Air

Còn đối với hãng bay Vietjet Air, do kích thước phi cơ hiện nay còn khá nhỏ nên hãng chưa hỗ trợ hành khách mang xe lăn lên máy bay. Bên cạnh đó, hãng cũng không cung cấp thiết bị hỗ trợ di chuyển trong khoan. Trên một chuyến bay của Vietjet Air, hãng chỉ cho phép chở tối đa 8 hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển. Nên bạn sẽ bắt buộc phải ký gửi xe lăn và đăng ký thủ tục 24 tiếng trước khi chuyến bay khởi hành. Hãy báo cho hãng hoặc đại lý nơi bạn đặt vé máy bay để có thể hỗ trợ sắp xếp thiết bị đặc biệt theo yêu cầu của bạn nhé.

Jetstar Pacific

Jetstar có cho phép hành khách mang xe lăn lên máy bay, tuy nhiên bạn sẽ cần phải đáp ứng một số yêu cầu nghiêm ngặt sau:

- Khi đặt vé máy bay, bạn sẽ phải thông báo đầy đủ cho hãng/ đại lý đầy đủ các thông tin liên quan đến: trọng lượng xe lăn có lớn hơn 32kg không, xe thuộc loại thủ công hay động cơ, pin sử dụng trong xe lăn động cơ là loại pin khô, gel, hay pin ướt,... Bên cạnh đó, Jetstar cũng cung cấp 3 loại xe lăn hỗ trợ hành khách bị hạn chế trong việc di chuyển đó là WCHC (xe lăn đến chỗ ngồi), WCH (xe lăn đến cửa lên máy bay) và WCHS (xe lăn đến cầu thang). Tuy nhiên, hãy đặt tối thiểu 72 tiếng trước khi máy bay khởi hành nếu không bạn sẽ bị từ chối vận chuyển đó.

Bamboo Airways

Tre Việt là một trong những hãng hàng không có cho phép hành khách mang xe lăn lên máy bay, tuy nhiên, một chuyến bay chỉ hỗ trợ vận chuyển tối đa 8 hành khách hạn chế trong việc đi lại. Bên cạnh đó, xe lăn của hành khách mang lên máy bay phải gấp gọn được để đặt ở khoang hành lý phía trên cũng như dưới ghế ngồi, không thì bạn sẽ buộc phải ký gửi hành lý đó.

Quy định mang xe lăn lên máy bay của Bamboo Airways

Quy định mang xe lăn lên máy bay của Bamboo Airways

Những lưu ý khi mang xe lăn lên máy bay

Ngoài những quy định trực tiếp của các hãng hàng không áp dụng với hành khách mang xe lăn lên máy bay, các bạn đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng dưới đây:

- Những hành khách bị hạn chế đi lại, bắt buộc phải có người thân đi kèm là người lớn trên 18 tuổi.

- Nếu muốn thuê dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay, bạn phải đặt trước thông qua hãng hoặc đại lý nơi bạn mua vé máy bay theo quy định của từng hãng.

- Với những hành khách được phép mang xe lăn lên máy bay (đã có đăng ký trong khi đặt vé máy bay) sẽ phải ra làm thủ tục tại quầy tối thiểu 2 tiếng trước khi máy bay khởi hành.

- Nếu xe lăn của hành khách bị từ chối vận chuyển trong khoang xách tay, hành khách có thể chuyển tới khoang ký gửi và được miễn phí nếu hạn mức ký gửi của hạng vé đó cho phép.

- Trong trường hợp thuê tiếp viên đi kèm để hỗ trợ thì phải đặt trước và thanh toán toàn bộ phí dịch vụ. Mức giá thường bằng với chi phí ghế ngồi của người lớn áp dụng theo khoang hành khách đó ngồi.

- Hiện mới chỉ có 5 sân bay tại Việt Nam có xe nâng phục vụ người khuyết tật, người hạn chế khả năng đi lại đó là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc. Vì vậy, để thuận tiện trong việc di chuyển nhất, bạn có thể tham khảo đi lại tại các sân bay này nhé.

>>> Tham khảo thêm có được mang xe đẩy em bé lên máy bay không tại đây: https://www.bestprice.vn/blog/san-ve-may-bay-2/co-duoc-mang-xe-day-len-may-bay-khong-can-chu-y-dieu-gi_1-2203.html

Việc mang xe lăn lên máy bay đều được quy định cụ thể bởi từng hãng hàng không, vì vậy, hãy tham khảo cũng như hỏi thật kỹ các vấn đề cần thiết khi có ý định đặt vé máy bay để có chuyến đi thuận lợi nhất nhé.

Daisy Ng

Nguồn ảnh: Internet

9208 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp