Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Chùa Mía

Chùa Mía là một trong những ngôi chùa cổ kính nằm ở làng cổ Đường Lâm, thuộc thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Đây là một trong những ngôi chùa nổi tiếng xứ Đoài, chùa là nơi lưu trữ nhiều tượng nghệ thuật nhất Việt Nam. Hãy cùng BestPrice ghé thăm và tìm hiểu ngôi chùa Mía linh thiêng này nhé.

Giới thiệu về chùa Mía

Xưa kia, chùa Mía hay còn được gọi với tên chữ là Sùng Nghiêm Tự, ngự tại vùng Cam Giá, tên Nôm là Mía, nên ngôi chùa theo đó mà gắn liền với cái tên chùa Mía. Trong chùa Mía lưu giữ 278 bức tượng nghệ thuật, được xem là ngôi chùa lưu giữ nhiều tượng nghệ thật nhất nước ta.

Theo sử sách từ xa xưa ghi lại được, vào khoảng những năm 1632, Phi tân Ngô Thị Ngọc Diệu trong phủ chúa Trịnh thấy có ngôi miếu bị hoang phế nên đã cùng với dân làng tổng Cam Giá (tổng Mía) đứng lên tôn tạo lại. Bà vốn là người làng Nam Nguyễn thuộc tổng Mía, được dân chúng nơi đây tôn kính nên đã lập đền thờ riêng và gọi bà là bà chúa Mía.

Chùa Mía Chùa Mía

Khám phá về ngôi chùa Mía

Kiến trúc chùa Mía

Chùa Mía được xây theo kiểu chữ Mục cổ, gồm các tòa tam quan, chính điện, thượng điện, nhà tổ và hành lang nối kề nhau. Gần với cổng Tam quan phía bên phải, du khách sẽ được nhìn thấy cây đa cổ, với gốc và thân cây rất to, mấy người vòng qua ôm cũng không xuể, trên mặt đất là những chiếc gân rễ như những con rắn lớn đang trườn ra xung quanh để bảo vệ cây đa.

Đối diện với cây đa cổ là tòa Bảo Tháp Liên Hoa, là nơi để thờ Xá Lợi Phất. Đây cũng được coi là ngọn Kính Thiên để trấn giữ bảo vệ cho dân làng Mía. Đi vào sâu tiếp du khách có thể thấy được bên trong nội điện được cấu trúc theo kiểu “ Nội công ngoại quốc” bao gồm tiền đường, đại hùng, bảo điện, thượng điện.

Tòa Bảo Tháp Liên Hoa ở chùa Mía

Tòa Bảo Tháp Liên Hoa ở chùa Mía

Là một trong những ngôi chùa được Bộ Văn Hóa xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật từ rất sớm, chùa Mía không chỉ có số lượng tượng lớn mà nghệ thuật kiến trúc trong các bức tượng cũng rất độc đáo và đặc sắc. Có thể kể đến một số bức tượng đạt tới đỉnh cao như: Bát Bộ Kim Cương, Quan Âm Tống Tử,...

Lễ hội chùa Mía

Mang vẻ đẹp yên bình giữa ngôi làng cổ Đường Lâm, du khách có thể đến đây tham quan bất cứ khi nào, mỗi một thời điểm nơi đây sẽ mang một vẻ đẹp khác nhau. Nhưng có lẽ nhộn nhịp và nô nức nhất vẫn là vào tháng giêng đầu năm, thời điểm đó dân làng nơi đây lại vui tươi phấn khởi mở hội với mong muốn một năm tới đất nước phồn vinh, gia đình được ấm no hạnh phúc.

Lễ hội chùa Mía

Lễ hội chùa Mía

Cách di chuyển đến chùa Mía

Chùa Mía nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 50km, mất khoảng 1h20 - 1h30 phút di chuyển bằng ô tô là du khách có thể đặt chân đến với ngôi chùa Mía cổ kinh linh thiêng.

Hoặc bạn cũng có thể chọn xe bus là phương tiện di chuyển, có 2 tuyến xe bus là 32 và 92 xuất phát từ bệnh viện Xanh Pôn đến đường vào chùa Mía, bạn sẽ cần di chuyển khoảng 600m nữa là đến được ngôi chùa.

Sơ đồ di chuyển đến chùa Mía

Sơ đồ di chuyển đến chùa Mía

Một số lưu ý khi đến thăm chùa Mía

  • Đến tham quan vãn cảnh chùa Mía cũng như bất kỳ ngôi chùa nào khác, điều đầu tiên bạn cần chú ý thái độ tác phong trang nghiêm, trang phục lịch sự phù hợp.
  • Bạn nên chọn những đôi giày vừa chân, gọn nhẹ để dễ dàng di chuyển, bởi ngoài chùa Mía bạn cũng có thể khám phá thêm về làng cổ Đường Lâm với nhiều nét đẹp bình dị hiếm có.
  • Đến chùa khôn không được tự ý ngắt hoa bẻ nụ, không được chạm vào tượng khi không được sự cho phép của ban quản lý.
  • Và đặc biệt luôn có ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, tránh làm mất mỹ quan của chùa.

Chùa Mía nói chung và làng cổ Đường Lâm nói riêng đang là điểm đến thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Nơi đây mang vẻ đẹp bình yên bình nhẹ nhàng khiến cho con người ta đến đây như tạm quên đi những lo toan bộn bề cuộc sống ngoài kia.

Nếu bạn cũng muốn được sống chậm lại với nhịp sống xô bồ thường ngày thì chùa Mía hoàn toàn là nơi lý tưởng để bạn có thể ghé thăm. Hãy liên hệ với BestPrice để đặt phòng khách sạn Hà Nội hoặc tham khảo các tour Hà Nội trọn gói một cách nhanh nhất.