Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Chùa Hương

Du lịch tâm linh là một trong những loại hình du lịch thu hút đông đảo du khách ở nước ta. Nằm ở phía Bắc, có một ngôi chùa vang danh bốn cõi, những tín đồ Phật giáo đều mong muốn ít nhất một lần được đặt chân đến ngôi chùa này. Đó chính là chùa Hương, một nơi linh thiêng giữa chốn núi non hùng vĩ.

Giới thiệu chung về chùa Hương

Chùa Hương hay còn được biết đến với tên gọi khác là chùa Hương Sơn, là một quần thể danh lam thắng cảnh tọa lạc ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Quần thể chùa Hương được du khách thập phương phong cho danh hiệu “Biệt chiếm nhất Nam thiên”, là một trong những danh lam thắng cảnh đẹp nhất Việt Nam. Nơi đây xưa kia được coi là biểu tượng tín ngưỡng Phật giáo của thủ đô Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung.

Được xây dựng vào những năm cuối của thế kỷ 17, tuy nhiên do ảnh hưởng của cuộc kháng chiến chống Pháp, ngôi chùa gần như đã bị phá hủy hoàn toàn, ngôi chùa như hiện tại là một phần được phục dựng và trùng tu dưới sự hướng dẫn của cố hòa thượng Thích Thanh Chân vào năm 1988.

Chùa Hương

Chùa Hương

Khám phá chùa Hương

Kiến trúc chùa Hương

Được bao quanh bởi thung lũng suối Yến, cả quần thể chùa Hương gồm có chùa Ngoài và chùa Trong. Chùa Ngoài hay còn được gọi là chùa Trò, với tam quan được cất trên khoảng sân rộng lớn và tháp chuông được dựng ở sân thứ ba.

Nếu như chùa Ngoài được cải tạo dưới bàn tay của con người, thì chùa Trong nằm trong động Hương Tích là tác phẩm tuyệt diệu của tạo hóa với những hang động cổ kỳ vĩ đẹp lay động lòng người. Đường lên thăm động Hương Tích du khách cần phải đi qua các bậc đá cheo leo, dân gian quan niệm rằng, có khổ ải mới đến được chân phương. Vì vậy nơi đây chưa bao giờ vì sự khó khăn của địa hình mà cản trở bước chân của các tín đồ đến đây hành hương.

Động Hương Tích khi xưa còn là nơi vua chúa thường hay lui tới vãn cảnh, năm 1770 Tĩnh Đô Vương Trịnh Sâm đã lưu lại nơi đây 5 chữ Hán “Nam thiên đệ nhất động”, từ đó danh xưng này được lưu truyền cho đến ngày hôm nay.

Chùa Trong trong động Hương Tích

Chùa Trong nằm trong động Hương Tích

Lễ hội chùa Hương

Chùa Hương thường thu hút đông đảo du khách thập phương vào mùa xuân, cao điểm là vào các tháng 2, 3 âm lịch do thời điểm này cảnh sắc và thời tiết đẹp nhất để du khách có thể vãng cảnh.

Lễ hội chùa Hương khai hội vào ngày mùng 6 tháng giêng hàng năm và kết thúc vào hạ tuần tháng 3 âm lịch. Lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc như hát chèo, hát văn bên cạnh đó còn có các cuộc thi mang tính thể thao như leo núi, đua thuyền,...Xưa kia, người dân mở hội chùa Hương với ý nghĩa khai sơn, mở rừng. Ngày nay, lễ hội chùa Hương còn mang ý nghĩa khai chùa, mở chùa để người dân đến đây cầu tài cầu lộc cầu bình an cho gia đình mình.

Lễ hội chùa Hương

Khai hội lễ hội chùa Hương

Cách di chuyển đến chùa Hương

Chùa Hương ở Hương Sơn, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 60km, du khách có thể di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau như ô tô, xe máy, hoặc xe bus,...Có 3 tuyến xe bus từ trung tâm thành phố Hà Nội đến chùa Hương là 211,78,75 rất thuận tiện cho người dân thủ đô.

Sơ đồ di chuyển đến chùa Hương

Sơ đồ di chuyển đến chùa Hương

Một số lưu ý khi đến tham quan chùa Hương

  • Đầu tiên, bạn cần lựa chọn cho mình những trang phục lịch sử nhã nhẵn không được quá ngắn hoặc quá hở hang, tránh gây phản cảm nơi cảnh chùa.
  • Nên mang giày thể thao, nón, gậy để phục vụ cho quá trình leo núi.
  • Bảo quản đồ đạc mang theo mình một cách cẩn thận, tránh lúc di chuyển đông người xảy ra rơi rớt hoặc mất cắp.
  • Vào chùa không được tự ý đụng chạm vào tượng hay bất cứ thứ gì thuộc về phạm vị nhà chùa mà chưa được sự cho phép của ban quản lý.
  • Không ngắt hoa bẻ cành, không cười đùa gây gổ đánh nhau.
  • Đặc biệt cần chú ý giữ gìn vệ sinh chung, không được xả rác bừa bãi trong quá trình di chuyển.

Có thể nói, chùa Hương là chốn thanh tịnh mà đứa con Phật tử nào cũng muốn tìm về. Ngày nay, du lịch nước ta ngày càng rộng mở giao thương với thế giới, chùa Hương còn là một trong những điểm đến nổi bật thu hút du khách quốc tế đến đây tìm hiểu về văn hóa cũng như tham quan vãn cảnh chùa.

Nếu bạn đang có ý định du lịch chùa Hương hay cần tư vấn đặt phòng khách sạn Hà Nội hãy liên hệ ngay với BestPrice để được hỗ trợ và tư vấn tour Hà Nội một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.